Thương nhân, tổ chức, cá nhân có sở hữu ứng dụng thương mại điện tử trên thiết bị di động mà ứng dụng đó có chức năng bán hàng và đặt hàng trực tuyến thì thương nhân sẽ cần phải tiến hành thủ tục Thông báo với Bộ Công thương.
Trong trường hợp sử dụng ứng dụng bán hàng để kinh doanh các hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ kinh doanh có điều kiện, thì phải đáp ứng đầy đủ các quy định pháp luật về điều kiện kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đó; đồng thời công bố trên ứng dụng số, ngày cấp và nơi cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh đối với hàng hóa, dịch vụ trong trường hợp pháp luật quy định phải có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh.
Thương nhân phải xây dựng biện pháp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử trên ứng dụng di động và thiết lập hợp đồng, cơ chế thanh toán trực tuyến
Trình tự thực hiện
Thương nhân, tổ chức, cá nhân thực hiện thông báo thiết lập ứng dụng thương mại điện tử bán hàng di động (Apps) với Bộ công thương thông qua Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử tại địa chỉ www.online.gov.vn.
Trình tự thực hiện thông báo được thực hiện theo các bước:
Tiến trình | Mô tả chi tiết |
Bước 1 |
Đăng ký tài khoản đăng nhập hệ thống
|
Bước 2 |
Xác nhận tài khoản Trong thời hạn 3 ngày làm việc, doanh nghiệp nhận kết quả từ Bộ Công Thương qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký về một trong các nội dung sau:
|
Bước 3 |
Kê khai, scan hồ sơ thông báo đối với app bán hàng Sau khi được cấp tài khoản đăng nhập hệ thống, thương nhân, tổ chức, cá nhân tiến hành đăng nhập, chọn chức năng Thông báo website thương mại điện tử bán hàng và tiến hành khai báo thông tin theo mẫu. Thông tin thông báo ứng dụng như sau:
|
Bước 4 |
Bộ Công Thương phản hồi thủ tục Trong thời hạn 3 ngày làm việc, doanh nghiệp nhận thông tin phản hồi của Bộ Công Thương qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký về một trong các nội dung sau:
Thương nhân, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm theo dõi tình trạng xử lý hồ sơ qua thư điện tử hoặc tài khoản truy cập hệ thống đã được cấp để tiến hành cập nhật và chỉnh sửa thông tin theo yêu cầu. Trong vòng 10 ngày làm việc kể từ khi nhận được thông báo yêu cầu bổ sung thông tin ở Bước 4 theo quy định tại Khoản 2 Điều này, nếu thương nhân, tổ chức, cá nhân không có phản hồi thì hồ sơ thông báo sẽ bị chấm dứt và phải tiến hành thông báo lại hồ sơ từ Bước 3. |