Thành lập doanh nghiệp Việt Nam

Ngày cập nhật: October 23 , 2023

Thành lập doanh nghiệp Việt Nam

Ngoại trừ một số trường hợp đặc biệt liên quan đến vốn nhà nước, thì các cá nhân, tổ chức Việt Nam được phép thành lập doanh nghiệp 100% vốn Việt Nam để kinh doanh các ngành nghề mà pháp luật Việt Nam không cấm.

Để thành lập doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức cần chuẩn bị những gì?

Thông tin về ngành nghề dự kiến hoạt động, pháp luật việt Nam không giới hạn về số lượng ngành nghề mà mỗi doanh nghiệp được phép đăng ký, chính vì vậy bạn có thể đăng ký các ngành nghề mà dự kiến hiện tại và trong tương lai sẽ hoạt động. Đối với ngành nghề có yêu cầu về giấy phép con thì doanh nghiệp chỉ cần đảm bảo tại thời điểm hoạt động kinh doanh ngành nghề đó trên thực tế, doanh nghiệp đã được cấp Giấy phép con để hoạt động, mà không yêu cầu phải đáp ứng tại thời điểm thành lập.

Trụ sở doanh nghiệp, hồ sơ thành lập doanh nghiệp sẽ yêu cầu cần có thông tin về trụ sở hoạt động, bạn sẽ cần đảm bảo rằng trụ sở dự kiến sẽ không thuộc các trường hợp mà pháp luật không cho phép hoạt động. Theo đó các địa điểm dự kiến thuê làm trụ sở là căn hộ chung cư với công năng sử dụng là “nhà ở” sẽ không được phép để đăng ký trụ sở hoạt động. Bên cạnh đó, một số địa phương có quy hoạch khu vực, đường phố không cho phép hoạt động ngành nghề nhất định, hay giới hạn số lượng Doanh nghiệp hoạt động chung một ngành nghề kinh doannh trong một khu vực địa lý, điều này thường thấy tại các thành phố lớn như Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng… Đối với ngành nghề về gia công, sản xuất, một số trường hợp bạn sẽ phải cam kết không được hoạt động tại trụ sở nếu trụ sở dự kiến thuộc khu vực dân cư, điều này nhằm đảm bảo các vấn đề về môi trường.

Vốn điều lệ, ngoại trừ trường hợp doanh nghiệp kinh doanh một số ngành nghề yêu cầu về vốn pháp định, ký quỹ thì các trường hợp còn lại doanh nghiệp hoạt động không yêu cầu phải đáp ứng một mức vốn điều lệ nhất định, mặc dù vậy doanh nghiệp cũng cần đảm bảo được mức vốn điều lệ phù hợp để một doanh nghiệp có thể duy trì hoạt động bình thường.

Bên cạnh các nội dung quan trọng cần chuẩn bị nêu trên, một số trường hợp các bên tham gia thành lập doanh nghiệp xác lập thêm Thỏa thuận hợp tác, được hiểu là thỏa thuận ban đầu giữa các thành viên, cổ đông nhằm ghi nhận ý chí ban đầu của các bên liên quan đến điều hành hoạt động, phân công công việc, góp vốn…

Quy trình thủ tục để nhà đầu tư nước ngoài thành lập doanh nghiệp tại Việt Nam

 

Tiến trình Mô tả chi tiết
Bước 1 Chuẩn bị hồ sơ

  • Cá nhân, tổ chức có nhu cầu thành lập doanh nghiệp cần chuẩn bị đầy đủ các tài liệu được liệt kê tại mục Danh mục tài liệu cần chuẩn bị dưới đây.
  • Tùy thuộc vào từng loại văn bản mà cá nhân dự kiến sẽ là người đại diện theo pháp luật ký hoặc các thành viên/ cổ đông ký.
  • Đối với trường hợp địa chỉ trụ sở thuộc khu vực có chức năng hỗn hợp ( ở và làm văn phòng) hoặc khu vực hạn chế kinh doanh thì bạn cần chuẩn bị các tài liệu liên quan đến địa điểm để giải trình cho phía cơ quan đăng ký kinh doanh khi được yêu cầu
Bước 2 Nộp hồ sơ và nhận kết quả

  • Hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp sẽ được nộp theo hình thức online trên cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
  • Bạn tạo tài khoản nộp hồ sơ online, sau đó tải file scan của hồ sơ lên hệ thống, kê khai đầy đủ các thông tin theo yêu cầu trên hệ thống, và bấm nộp, đóng lệ phí theo quy định.
  • Hệ thống sẽ trả biên nhận hồ sơ qua email bạn đã đăng ký, trong thời gian 03 ngày làm việc, bạn sẽ nhận được kết quả xử lý gồm thông báo hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp đã được chấp thuận hoặc yêu cầu sửa đổi bổ sung nếu hồ sơ chưa đạt.
  • Tùy thuộc vào cơ quan đăng ký kinh doanh của mỗi địa phương và nhu cầu của doanh nghiệp mà kết quả được gửi trực tiếp cho doanh nghiệp hoặc chuyển phát qua bưu điện.

Các công việc cần thực hiện sau khi thành lập

  • Khắc dấu và đăng ký chữ ký số

Theo quy định hiện hành, dấu của doanh nghiệp bao gồm dấu được làm tại cơ sở khắc dấu hoặc dấu dưới hình thức chữ ký số theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử.

  • Mở tài khoản ngân hàng

Doanh nghiệp cần mở tài khoản thanh toán tại một trong những ngân hàng thương mại tại Việt Nam để thực hiện đăng ký nộp thuế điện tử; thanh toán đối với những giao dịch trên 20 triệu và giúp việc thanh toán các giao dịch được thuận tiện hơn.

  • Đăng ký sử dụng hóa đơn

Theo quy định, tất cả Doanh nghiệp không thuộc đối tượng ngừng sử dụng hóa đơn phải đăng ký sử dụng Hóa đơn điện tử. Vì vậy, sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Doanh nghiệp cần thực hiện thủ tục Đăng ký sử dụng Hóa đơn điện tử thông qua tổ chức cung cấp Dịch vụ hóa đơn điện tử.

  • Khai thuế ban đầu và nộp lệ phí môn bài

Sau khi thành lập, doanh nghiệp phải soạn thảo hồ sơ khai thuế ban đầu nộp cho Cơ quan thuế quản lý trực tiếp. Hồ sơ bao gồm bảo sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; Công văn đăng ký hình thức kế toán, chế độ kế toán, sử dụng hóa đơn; Văn bản đăng ký phương pháp trích khấu hao tài sản cố định. Đồng thời, doanh nghiệp phải nộp lệ phí môn bài chậm nhất là ngày 30 tháng 01 năm sau năm thành lập hoặc bắt đầu hoạt động sản xuất, kinh doanh.

  • Treo biển hiệu

Doanh nghiệp cần phải gắn tên doanh nghiệp tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh. Theo đó,biển hiệu công ty cần phải đáp ứng yêu cầu về kích thước theo quy định.

DANH MỤC HỒ SƠ

CAM KẾT VỀ DỊCH VỤ

Đúng hạn

Tất cả công việc chúng tôi thực hiện sẽ được lên kế hoạch cụ thể về thời hạn và nội dung thực hiện. Bạn sẽ kiểm soát được công việc chúng tôi thực hiện, thời gian hoàn thành, và chúng tôi có trách nhiệm bồi thường khi vi phạm các thỏa thuận về thời hạn đã cam kết.

Chính xác

Chúng tôi cam kết sự chính xác trong các nội dung tư vấn, các văn bản được xác lập và các dịch vụ chúng tôi thực hiện với khách hàng. Chúng tôi hướng đến việc cung cấp đến bạn một giải pháp pháp lý an toàn và mang lại hiệu quả cho hoạt động kinh doanh của bạn.

Bảo mật

Chúng tôi xác lập văn bản cam kết bảo mật với bạn, chính vì vậy thông tin về doanh nghiệp, nhân sự, tài chính … và các nội dung khác có liên quan đến doanh nghiệp và nhà đầu tư sẽ chỉ được chia sẻ ra bên ngoài khi nhận được chấp thuận của bạn hoặc theo quy định pháp luật Việt Nam.

QUY TRÌNH THỰC HIỆN DỊCH VỤ

Phân công

CDLAF phân công nhân sự phụ trách, cho mục đích đảm bảo tính bảo mật thông tin theo đó chỉ những nhân sự được phân công phụ trách mới được quyền tiếp cận thông tin và trao đổi với khách hàng.

Thu thập thông tin và chuẩn bị nội dung

Nhân sự phụ trách thu thập thông tin từ khách hàng, rà soát quy định, thực hiện tư vấn, hướng dẫn khách hàng chuẩn bị tài liệu, thông tin. Dựa trên thông tin khách hàng cung cấp, CDLAF chuẩn bị nội dung dịch vụ.

Kiểm soát chất lượng

Hội đồng Luật sư, Cố vấn rà soát nội dung dịch vụ do nhân sự phụ trách xử lý trước khi gửi đến khách hàng xem xét.

Khách hàng phê duyệt

Khách hàng xem xét, thông qua đối với nội dung CDLAF dự thảo, chuẩn bị, tổ chức họp để giải thích các nội dung CDLAF đã chuẩn bị khi khách hàng có yêu cầu.

Hoàn thành

Nhân sự phụ trách hoàn chỉnh nội dung dịch vụ, trực tiếp thực hiện tại cơ quan có thẩm quyền (nếu có), theo dõi tiến trình xử lý, báo cáo tiến độ đến khách hàng và thông tin đến khách hàng kết quả thực hiện. Bàn giao kết quả dịch vụ đến khách hàng.

Hỗ trợ sau dịch vụ

Hướng dẫn khách hàng thực hiện các công việc cần thiết tương ứng với kết quả dịch vụ bàn giao, cập nhật đến khách hàng khi quy định pháp luật có sự thay đổi.

Vì sao chọn dịch vụ CDLAF

  • Chúng tôi cung cấp đến bạn giải pháp pháp lý hiệu quả và toàn diện, giúp bạn tiết kiệm ngân sách, duy trì sự tuân thủ trong doanh nghiệp, đơn giản hóa mọi vấn đề pháp lý khi kinh doanh tại Việt Nam;
  • Với tư cách một công ty Luật được thành lập tại Việt Nam, chúng tôi có mối quan hệ chặt chẽ và sự hiểu biết về phương thức làm việc, chính sách riêng của mỗi cơ quan có thẩm quyền, giúp bạn thuận lợi hơn khi hoạt động tại Việt Nam;
  • Đội ngũ Luật sư, Cố vấn và các chuyên gia của CDLAF có nhiều năm kinh nghiệm hoạt động pháp lý và nắm giữ các vị trí quản lý tại các công ty luật, doanh nghiệp nước ngoài, ngân hàng, (Xem thêm về nhân sự).
  • Hệ thống biểu mẫu về doanh nghiệp, lao động, thuế… có sẵn và cập nhật liên tục sẽ được cung cấp nhanh chóng ngay khi khách hàng có yêu cầu.

Liên hệ với chúng tôi

Bạn đang bối rối? bạn muốn thảo luận cụ thể hơn về vấn đề của mình, hãy để chúng tôi giúp bạn, vui lòng điền thông tin vào bảng dưới đây và gửi cho chúng tôi. Một email tư vấn hoặc buổi họp 45 phút không tính phí sẽ được sắp xếp để giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề pháp lý của bạn.

    CÂU HỎI FAQ: Thành lập doanh nghiệp Việt Nam

    Khi nào thì doanh nghiệp được ký kết Hợp đồng với đối tác, khách hàng?
    Doanh nghiệp không phát sinh doanh thu, khách hàng thì có phải kê khai thuế, báo cáo thuế không?
    Doanh nghiệp đăng ký trụ sở một địa chỉ khác và hoạt động tại một địa chỉ khác thì có được hay không?
    Tài sản được sử dụng để góp vốn khi thành lập doanh nghiệp gồm những gì?
    Trường hợp vốn góp không phải là tiền mà các tài sản khác thì việc định giá được xác định như thế nào?

    Đối tác của chúng tôi

    Hiệp hội

    error: Content is protected !!