Thành lập văn phòng đại diện doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam

Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài là một trong những các hình thức hiện diện phổ biến tại Việt Nam. Trong phạm vi hoạt động được pháp luật cho phép, VPĐD được quyền thực hiện chức năng văn phòng liên lạc, tìm hiểu thị trường, xúc tiến thúc đẩy cơ hội đầu tư kinh doanh của thương nhân mà mình đại diện, không bao gồm ngành dịch vụ mà việc thành lập Văn phòng đại diện trong lĩnh vực đó được quy định tại văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành.

Điều kiện để thành lập Văn phòng đại diện của doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam

Văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài phải đáp ứng đủ các điều kiện sau:

  • Doanh nghiệp nước ngoài được thành lập, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc được pháp luật các quốc gia công nhận;
  • Doanh nghiệp, thương nhân nước ngoài đã hoạt động ít nhất 01 năm, kể từ ngày được thành lập hoặc đăng ký;
  • Trong trường hợp Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của doanh nghiệp, thương nhân nước ngoài có quy định thời hạn hoạt động thì thời hạn đó phải còn ít nhất là 01 năm tính từ ngày nộp hồ sơ;
  • Nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện phải phù hợp với cam kết của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên;
  • Trường hợp nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện không phù hợp với cam kết của Việt Nam hoặc thương nhân nước ngoài không thuộc quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, việc thành lập Văn phòng đại diện phải được sự chấp thuận của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ quản lý chuyên ngành

Quy trình thủ tục để nhà đầu tư nước ngoài góp vốn, mua cổ phần trong doanh nghiệp Việt Nam

Tiến trình Mô tả chi tiết
Bước 1 Chuẩn bị hồ sơ

Thương nhân cần chuẩn bị bộ hồ sơ đầy đủ theo danh mục liệt kê ở trên và gửi đến cơ quan có thẩm quyền

Bước 2 Nộp hồ sơ

Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền sẽ kiểm tra và yêu cầu bổ sung nếu hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ. Việc yêu cầu bổ sung hồ sơ được thực hiện tối đa một lần trong suốt quá trình giải quyết hồ sơ.

Bước 3 Nhận kết quả

Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền sẽ cấp hoặc không cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện cho thương nhân nước ngoài.

Trường hợp từ chối cấp phép phải có văn bản nêu rõ lý do.

Lưu ý:

Trường hợp việc thành lập Văn phòng đại diện chưa được quy định tại văn bản pháp luật chuyên ngành, cơ quan có thẩm quyền gửi văn bản lấy ý kiến của Bộ quản lý chuyên ngành trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản xin ý kiến của Cơ quan cấp Giấy phép, Bộ quản lý chuyên ngành có văn bản nêu rõ ý kiến đồng ý hoặc không đồng ý cấp phép thành lập Văn phòng đại diện

Bước 4 Khắc dấu và đăng ký mẫu dấu

Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài khi hoạt động tại Việt Nam sẽ được quyền đăng ký con dấu cho mục đích thực hiện các hoạt động mang tính quản lý Văn pphofng đại diện tại Việt Nam.

Bước 5 Đăng ký cấp thông báo mã số thuế

Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam có mã số thuế riêng để thực hiện các nghĩa vụ thuế, kê khai với cơ quan quản lý thuế, cụ thể là Cục thuế.