Giấy phép kinh doanh
Tại Việt Nam, để quản lý hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp có vốn nước ngoài, pháp luật đã đặt ra quy định về việc doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài khi thực hiện hoạt động kinh doanh liên quan đến một số ngành dịch vụ đặc biệt và hoạt động mua bán hàng hoá thì bắt buộc phải thực hiện thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh trước khi hoạt động trên thực tế, điển hình có thể nói đến dịch vụ logistics, trung gian thương mại, thương mại điện tử, hoạt động bán lẻ …Tùy thuộc vào từng lĩnh vực hoạt động mà Sở Công thương hoặc Bộ Công thương sẽ là cơ quan phê duyệt hồ sơ xin cấp phép của doanh nghiệp.
Khi nào doanh nghiệp cần thực hiện thủ tục xin cấp Giấy phép kinh doanh
Giấy phép kinh doanh được cấp cho tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài để thực hiện các hoạt động sau:
- Thực hiện quyền phân phối bán lẻ hàng hóa;
- Thực hiện quyền nhập khẩu, quyền phân phối bán buôn hàng hóa đặc biệt như gạo; đường; vật phẩm đã ghi hình; sách, báo và tạp chí
- Cung cấp dịch vụ logistics; trừ các phân ngành dịch vụ logistics mà Việt Nam có cam kết mở cửa thị trường trong các Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên;
- Cho thuê hàng hóa, không bao gồm cho thuê tài chính; trừ cho thuê trang thiết bị xây dựng có người vận hành;
- Cung cấp dịch vụ xúc tiến thương mại, không bao gồm dịch vụ quảng cáo;
- Cung cấp dịch vụ trung gian thương mại;
- Cung cấp dịch vụ thương mại điện tử;
- Cung cấp dịch vụ tổ chức đấu thầu hàng hóa, dịch vụ.
Quy trình thủ tục để đăng ký cấp giấy phép kinh doanh tại Việt Nam
Tiến trình | Mô tả chi tiết |
Bước 1 | Chuẩn bị hồ sơ
Doanh nghiệp cần đánh giá tính khả thi của việc xin cấp Giấy phép kinh doanh thông qua việc xem xét ngành nghề, năng lực tài chính, chính sách của cơ quan có thẩm quyền. Soạn thảo hồ sơ xin cấp phép, chuẩn bị bản giải trình dựa trên các thông tin về tài chính, kinh nghiệm của doanh nghiệp. Chuẩn bị các tài liệu để chứng minh năng lực của doanh nghiệp, báo cáo tài chính, tài liệu chứng minh nghĩa vụ tài chính của doanh nghiệp với cơ quan thuế. |
Bước 2 | Nộp và giải quyết hồ sơ cấp giấy phép kinh doanh
Nộp trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan cấp phép (tùy từng trường hợp); Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đủ và hợp lệ, Cơ quan cấp Giấy phép kiểm tra việc đáp ứng điều kiện của doanh nghiệp.Trường hợp không đáp ứng điều kiện, Cơ quan cấp Giấy phép có văn bản trả lời và nêu rõ lý do; Trường hợp đáp ứng ứng điều kiện Cơ quan cấp Giấy phép cấp Giấy phép kinh doanh để thực hiện hoạt động kinh doanh. Đối với một số ngành nghề đặc biệt, trước khi cấp phép thì phía Sở công thương sẽ lấy ý kiến của Bộ công thương. |
Bước 3 | Nhận kết quả
Trường hợp hồ sơ được chấp thuận, doanh nghiệp sẽ nhận được kết quả là Giấy phép kinh doanh. Khi nhận giấy phép kinh doanh, doanh nghiệp sẽ cần kiểm tra các thông tin có trên giấy phép nhằm đảm bảo các thông tin đã ghi nhận đúng với yêu cầu ban đầu của doanh nghiệp |
DANH MỤC HỒ SƠ
Để đăng ký cấp Giấy phép kinh doanh, bạn cần chuẩn bị các hồ sơ, tài liệu như sau:
- Đơn đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh (Mẫu số 01 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này).
- Bản giải trình của doanh nghiệp, nội dung giải trình sẽ gồm các nội dung:
-
- Năng lực pháp lý:Giải trình về điều kiện cấp Giấy phép kinh doanh tương ứng theo quy định;
- Kế hoạch kinh doanh: Mô tả nội dung, phương thức thực hiện hoạt động kinh doanh; trình bày kế hoạch kinh doanh và phát triển thị trường; nhu cầu về lao động; đánh giá tác động, hiệu quả kinh tế – xã hội của kế hoạch kinh doanh;
- Kế hoạch tài chính: Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh trên cơ sở báo cáo tài chính đã được kiểm toán của năm gần nhất trong trường hợp đã thành lập ở Việt Nam từ 01 năm trở lên; giải trình về vốn, nguồn vốn và phương án huy động vốn; kèm theo tài liệu về tài chính;
- Tình hình kinh doanh hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa; tình hình tài chính của tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài tính tới thời điểm đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh.
- Tài liệu của cơ quan thuế chứng minh không còn nợ thuế quá hạn.
- Bản sao các tài liệu: Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa (nếu có).
CAM KẾT VỀ DỊCH VỤ
Đúng hạn
Tất cả công việc chúng tôi thực hiện sẽ được lên kế hoạch cụ thể về thời hạn và nội dung thực hiện. Bạn sẽ kiểm soát được công việc chúng tôi thực hiện, thời gian hoàn thành, và chúng tôi có trách nhiệm bồi thường khi vi phạm các thỏa thuận về thời hạn đã cam kết.
Chính xác
Chúng tôi cam kết sự chính xác trong các nội dung tư vấn, các văn bản được xác lập và các dịch vụ chúng tôi thực hiện với khách hàng. Chúng tôi hướng đến việc cung cấp đến bạn một giải pháp pháp lý an toàn và mang lại hiệu quả cho hoạt động kinh doanh của bạn.
Bảo mật
Chúng tôi xác lập văn bản cam kết bảo mật với bạn, chính vì vậy thông tin về doanh nghiệp, nhân sự, tài chính … và các nội dung khác có liên quan đến doanh nghiệp và nhà đầu tư sẽ chỉ được chia sẻ ra bên ngoài khi nhận được chấp thuận của bạn hoặc theo quy định pháp luật Việt Nam.
QUY TRÌNH THỰC HIỆN DỊCH VỤ
Phân công
CDLAF phân công nhân sự phụ trách, cho mục đích đảm bảo tính bảo mật thông tin theo đó chỉ những nhân sự được phân công phụ trách mới được quyền tiếp cận thông tin và trao đổi với khách hàng.
Thu thập thông tin và chuẩn bị nội dung
Nhân sự phụ trách thu thập thông tin từ khách hàng, rà soát quy định, thực hiện tư vấn, hướng dẫn khách hàng chuẩn bị tài liệu, thông tin. Dựa trên thông tin khách hàng cung cấp, CDLAF chuẩn bị nội dung dịch vụ.
Kiểm soát chất lượng
Hội đồng Luật sư, Cố vấn rà soát nội dung dịch vụ do nhân sự phụ trách xử lý trước khi gửi đến khách hàng xem xét.
Khách hàng phê duyệt
Khách hàng xem xét, thông qua đối với nội dung CDLAF dự thảo, chuẩn bị, tổ chức họp để giải thích các nội dung CDLAF đã chuẩn bị khi khách hàng có yêu cầu.
Hoàn thành
Nhân sự phụ trách hoàn chỉnh nội dung dịch vụ, trực tiếp thực hiện tại cơ quan có thẩm quyền (nếu có), theo dõi tiến trình xử lý, báo cáo tiến độ đến khách hàng và thông tin đến khách hàng kết quả thực hiện. Bàn giao kết quả dịch vụ đến khách hàng.
Hỗ trợ sau dịch vụ
Hướng dẫn khách hàng thực hiện các công việc cần thiết tương ứng với kết quả dịch vụ bàn giao, cập nhật đến khách hàng khi quy định pháp luật có sự thay đổi.
Vì sao chọn dịch vụ CDLAF
- Chúng tôi cung cấp đến bạn giải pháp pháp lý hiệu quả và toàn diện, giúp bạn tiết kiệm ngân sách, duy trì sự tuân thủ trong doanh nghiệp, đơn giản hóa mọi vấn đề pháp lý khi kinh doanh tại Việt Nam;
- Với tư cách một công ty Luật được thành lập tại Việt Nam, chúng tôi có mối quan hệ chặt chẽ và sự hiểu biết về phương thức làm việc, chính sách riêng của mỗi cơ quan có thẩm quyền, giúp bạn thuận lợi hơn khi hoạt động tại Việt Nam;
- Đội ngũ Luật sư của CDLAF đã từng đảm nhận các vị trí quan trọng tại các công ty Luật, Ngân hàng, doanh nghiệp tài chính, doanh nghiệp nước ngoài, chính vì vậy không chỉ là các quy định pháp luật, mà các cách thức giải quyết trên thực tế, quan điểm từ phía cơ quan có thẩm quyền sẽ được đội ngũ Luật sư của chúng tôi cung cấp đến học viên (Xem thêm về nhân sự)
- Hệ thống biểu mẫu về doanh nghiệp, lao động, thuế…có sẵn và cập nhật liên tục sẽ được cung cấp nhanh chóng ngay khi khách hàng có yêu cầu.
Đội ngũ nhân sự
Liên hệ với chúng tôi
Bạn đang bối rối? bạn muốn thảo luận cụ thể hơn về vấn đề của mình, hãy để chúng tôi giúp bạn, vui lòng điền thông tin vào bảng dưới đây và gửi cho chúng tôi. Một email tư vấn hoặc buổi họp 45 phút không tính phí sẽ được sắp xếp để giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề pháp lý của bạn.