Thành lập Chi nhánh, Văn phòng đại diện

Chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh là những đơn vị thuộc sự quản lý của doanh nghiệp, theo đó:

  • Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinhdoanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.
  • Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. Văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh của doanh nghiệp.
  • Địa điểm kinh doanh là nơi doanh nghiệp tiến hành hoạt động kinh doanh cụ thể.

Quy trình thủ tục để thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện

Tiến trình Mô tả chi tiết
Bước 1 Chuẩn bị hồ sơ

  • Doanh nghiệp cần chuẩn bị đầy đủ các tài liệu được liệt kê tại mục Danh mục tài liệu cần chuẩn bị dưới đây.
  • Tùy thuộc vào từng loại hình công ty mà cách trình bày văn bản cũng sẽ có sự khác biệt.
  • Đối với trường hợp địa chỉ hoạt động của Chi nhánh, Văn phòng đại diện thuộc khu vực có chức năng hỗn hợp ( ở và làm văn phòng) hoặc khu vực hạn chế kinh doanh thì bạn cần chuẩn bị các tài liệu liên quan đến địa điểm để giải trình cho phía cơ quan đăng ký kinh doanh khi được yêu cầu.
Bước 2 Nộp hồ sơ và nhận kết quả

Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, Cơ quan đăng ký kinh doanh có trách nhiệm xem xét tính hợp lệ của hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện; trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, Cơ quan đăng ký kinh doanh phải thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho doanh nghiệp.

Trường hợp từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện thì phải thông báo bằng văn bản cho doanh nghiệp và nêu rõ lý do. Doanh nghiệp chịu trách nhiệm đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày có thay đổi.