Bổ sung ngành nghề cho Doanh nghiệp nước ngoài (Điều chỉnh mục tiêu dự án đầu tư)

Ngày cập nhật: June 9 , 2023

Bổ sung ngành nghề cho Doanh nghiệp nước ngoài (Điều chỉnh mục tiêu dự án đầu tư)

Để thích ứng với những thay đổi của nền kinh tế và nhu cầu của thị trường, nhiều doanh nghiệp đã thực hiện điều chỉnh phạm vi hoạt động, bổ sung ngành nghề kinh doanh. Đây được xem như là một sự biến đổi cần thiết để doanh nghiệp có thể vượt qua được những khó khăn hiện tại của nền kinh tế.

Để thực hiện sự thay đổi này, bên cạnh việc chuẩn bị đầy đủ những điều kiện về tiềm lực tài chính, nhân sự thì việc đáp ứng các điều kiện pháp lý để hoạt động ngành nghề là điều cần thiết.

Thông qua bài viết dưới đây, chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn tất cả những việc bạn cần chuẩn bị, các bước cần thực hiện để thay đổi phạm vi hoạt động của doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

1. Đánh giá ngành nghề kinh doanh cần bổ sung

Khác với các doanh nghiệp Việt Nam, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chịu sự điều chỉnh của các cam kết của Việt Nam tại Biểu cam kết WTO về ngành nghề, tỷ lệ vốn và các quy định riêng của pháp luật Việt Nam. Chính vì vậy để có thể bổ sung ngành nghề trên Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, điều chỉnh mục tiêu hoạt động của dự án đầu tư. Doanh nghiệp sẽ cần kiểm tra ngành nghề kinh doanh dự kiến bổ sung theo các khía cạnh pháp lý sau:

  • Điều kiện về tiếp cận thị trường Việt Nam theo biểu WTO;
  • Điều kiện về tỉ lệ sở hữu vốn nước ngoài;
  • Điều kiện về năng lực tài chính, kinh nghiệm;
  • Các điều kiện riêng mà pháp luật Việt Nam quy định doanh nghiệp có vốn nước ngoài phải đáp ứng.

Thực tế, hiểu một cách đơn giản, trước khi dự định bổ sung ngành nghề bất kỳ, doanh nghiệp nước ngoài cần có được câu trả lời cho những câu hỏi như:

  • Ngành nghề dự kiến bổ sung có cho phép doanh nghiệp nước ngoài hoạt động hay không, có giới hạn về tỷ lệ vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài. Có yêu cầu về vốn pháp định (ký quỹ) để hoạt động trên thực tế hay không. Thời gian thực hiện, quy trình các bước để bổ sung ngành nghề sẽ phụ thuộc vào những cam kết của Việt Nam tại các Điều ước quốc tế.
  • Điều kiện hoạt động thực tế sau khi đã hoàn tất việc bổ sung ngành nghề trên Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư là gì? Trong trường hợp này được hiểu chính là các giấy phép riêng lẻ mà doanh nghiệp phải có được để hoạt động được ngành nghề trên thực tế, ví dụ: với ngành nghề liên quan đến lữ hành quốc tế, bạn sẽ cần xin thêm Giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế; với lĩnh vực nhà hàng, doanh nghiệp sẽ cần thêm các giấy phép như: giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm, văn bản liên quan đến phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự…

2. Trình tự các bước để bổ sung ngành nghề kinh doanh – thay đổi mục tiêu hoạt động của dự án

Trình tự các bước để hoàn tất việc bổ sung ngành nghề, điều chỉnh mục tiêu hoạt động của Dự án đầu tư và thời gian tương ứng sẽ phụ thuộc vào ngành nghề mà doanh nghiệp dự kiến bổ sung như đã phân tích ở trên, cụ thể:

  • Bước 1. Nộp bộ hồ sơ điều chỉnh mục tiêu dự án đầu tư

Tại bước này doanh nghiệp sẽ cần chuẩn bị các tài liệu cơ bản như: Văn bản đề nghị điều chỉnh dự án; Báo cáo tình hình thực hiện dự án đầu tư; Văn bản đề xuất dự án đầu tư (giải trình về việc đáp ứng các điều kiện theo quy định của pháp luật); Quyết định của Nhà đầu tư về việc điều chỉnh Dự án; Giấy chứng nhận Đăng ký đầu tư cũ và một số tài liệu khác tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể.

Thời gian thực hiện trong trường hợp bổ sung các ngành nghề kinh doanh mà Việt Nam đã mở cửa thông thường sẽ là 15 ngày làm việc. Tuy nhiên với những ngành nghề Việt Nam chưa cam kết mở cửa thì phía cơ quan tiếp nhận hồ sơ ( Sở kế hoạch và đầu tư hoặc Ban quản lý Khu công nghiệp ) sẽ cần lấy thêm ý kiến từ các cơ quan liên quan. Hiện không có quy định cụ thể cho thời gian lấy ý kiến là bao lâu, chính vì vậy thời gian sẽ tùy thuộc vào nhiều yếu tố như mức độ phổ biến của ngành nghề, số lượng cơ quan quản lý chuyên môn cần lấy ý kiến… Thông thường thời gian này sẽ vào khoảng 2-3 tháng.

  • Bước 2. Thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh

Theo đó sau khi có được kết quả chấp thuận từ Bước 1, doanh nghiệp sẽ cần thực hiện thủ tục liên quan đến nội dung ngành nghề của doanh nghiệp tại Phòng đăng ký kinh doanh (thủ tục online). Bước này được thực hiện như các doanh nghiệp Việt Nam, theo đó thời gian giải quyết hồ sơ sẽ là từ 3-5 ngày làm việc.

Tại Bước 2, hồ sơ thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp khá đơn giản, theo đó doanh nghiệp sẽ cần chuẩn bị một số tài liệu như: Thông báo thay đổi nội dung Đăng ký doanh nghiệp; Biên bản họp và Nghị quyết của Đại hội đồng cổ đông  hoặc Biên bản họp và Nghị quyết của Hội đồng thành viên hoặc Quyết định của Chủ sở hữu, tùy thuộc vào loại hình hoạt động của doanh nghiệp; Bản sao Giấy chứng nhận Đăng ký đầu tư (kết quả tại Bước 1).

  • Bước 3. Thực hiện các thủ tục để xin cấp các giấy phép con

Bước này chỉ phát sinh đối với những ngành nghề, hay phạm vi hoạt động mà pháp luật yêu cầu doanh nghiệp phải được chấp thuận bởi cơ quan quản lý chuyên môn trước khi cung cấp dịch vụ, bán hàng hóa trên thị trường. Theo đó, tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể mà doanh nghiệp sẽ cần xin Giấy phép kinh doanh, Giấy phép hoạt động trung tâm việc làm, Giấy phép hoạt động của trung tâm ngoại ngữ tin học, Giấy chứng nhận đáp ứng điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm …

Việc có được các giấy phép con là điều kiện để doanh nghiệp hoạt động kinh doanh hợp pháp trên thị trường Việt Nam, là điều kiện để doanh nghiệp xác lập hợp đồng với khách hàng, xuất hóa đơn tương ứng, hạch toán các chi phí hợp lý liên quan đến quá trình thực hiện các hoạt động kinh doanh.

Lưu ý: trường hợp bổ sung ngành nghề kinh doanh nhưng nội dung bổ sung không làm thay đổi mục tiêu dự án đầu tư quy định tại Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đã được cấp thì doanh nghiệp không cần phải thực hiện thủ tục điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

3. Giấy phép kinh doanh của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài

Giấy phép kinh doanh là một trong các loại giấy phép con phổ biến hiện nay mà các doanh nghiệp nước ngoài bắt buộc phải có khi tiến hành một số hoạt động như: thực hiện quyền phân phối bán lẻ, cho thuê hàng hóa, cung cấp dịch vụ xúc tiến thương mại, dịch vụ trung gian thương mại, dịch vụ thương mại điện tử, dịch vụ logistics (trừ các phân ngành logistics mà Việt Nam đã có cam kết mở cửa thị trường .. Để được cấp Giấy phép kinh doanh cho các ngành nghề mà Việt Nam đã cam kết mở cửa, thì doanh nghiệp sẽ cần đặc biết lưu ý đến các giải trình về năng lực tài chính, kế hoạch kinh doanh khi nộp bộ hồ sơ xin cấp phép, bên cạnh đó không có nợ thuế quá hạn.

Hồ sơ xin cấp giấy phép kinh doanh sẽ được nộp tại Sở Công thương nơi doanh nghiệp có trụ sở hoạt động, tuy nhiên với những trường hợp dưới đây thì hồ sơ xin cấp giấy phép kinh doanh sẽ cần đến sự chấp thuận của Bộ công thương và các bộ quản lý chuyên ngành, bao gồm:

  • Nhà đầu tư nước ngoài không thuộc nước, vùng lãnh thổ tham gia Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên;
  • Ngành nghề dịch vụ kinh doanh chưa được cam kết mở cửa thị trường trong các Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên;
  • Hàng hóa kinh doanh chưa được cam kết mở cửa thị trường trong các Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên như: Dầu, mỡ bôi trơn; gạo; đường; vật phẩm đã ghi hình; sách, báo và tạp chí.

Phía Bộ công thương, các cơ quan quản lý có liên quan trong trường hợp này sẽ dựa trên nhiều yếu tố như: chính sách – chiến lược phát triển của mỗi ngành, lĩnh vực cũng như địa phương, quá trình đàm phán mở cửa thị trường, nhu cầu mở cửa thị trường, các vấn đề về quan hệ ngoại giao, trật tự xã hội… để quyết định chấp thuận hay từ chối.

Bổ sung ngành nghề kinh doanh cho công ty có vốn nước ngoài tại Việt Nam tạo ra cơ hội mở rộng thị trường và tăng cường khả năng cạnh tranh. Tuy nhiên để quá trình thực hiện việc bổ sung ngành nghề kinh doanh được thuận lợi cũng như đúng với mục tiêu của doanh nghiệp, thì việc xác định các điều kiện liên quan đến ngành nghề kinh doanh là cần thiết.

Thời gian viết bài: 10/06/2023

Bài viết ghi nhận thông tin chung có giá trị tham khảo, trường hợp bạn mong muốn nhận ý kiến pháp lý liên quan đến các vấn đề mà bạn đang vướng mắc, bạn vui lòng liên hệ với Luật sư của chúng tôi theo email info@cdlaf.vn

Vì sao chọn dịch vụ CDLAF

  • Chúng tôi cung cấp đến bạn giải pháp pháp lý hiệu quả và toàn diện, giúp bạn tiết kiệm ngân sách, duy trì sự tuân thủ trong doanh nghiệp;
  • Chúng tôi tiếp tục duy trì việc theo dõi vấn đề pháp lý của bạn ngay cả khi dịch vụ đã hoàn thành và cập nhật đến bạn khi có bất kỳ sự thay đổi nào từ hệ thống pháp luật Việt Nam;
  • Hệ thống biểu mẫu về doanh nghiệp, đầu tư được xây dựng và cập nhật liên tục sẽ cung cấp khi khách hàng yêu cầu, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục
  • Doanh nghiệp cập nhật kịp thời các chính sách và phương thức làm việc tại các cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
  • Đội ngũ Luật sư của CDLAF nhiều năm kinh nghiệm hoạt động tại lĩnh vực Lao động, Doanh nghiệp, Đầu tư cùng với các cố vấn nhân sự, tài chính.
  • Quy trình bảo mật thông tin nghiêm ngặt trong suốt quá trình thực hiện dịch vụ và ngay cả khi dịch vụ được hoàn thành sau đó;

Bạn có thể tham thảo thêm:

    GỬI YÊU CẦU TƯ VẤN