Sàn Thương Mại Điện Tử Trong Lĩnh Vực Cho Thuê Lại Lao Động

Ngày cập nhật: July 1 , 2023

Sàn Thương Mại Điện Tử Trong Lĩnh Vực Cho Thuê Lại Lao Động

Sự bùng nổ của thương mại điện tử đã mở ra không gian mới cho hoạt động kinh doanh, bao gồm cả lĩnh vực cho thuê lại lao động. Để tạo điều kiện công bằng và an toàn cho hoạt động này, việc đăng ký sàn giao dịch thương mại điện tử đã trở thành một yếu tố cốt lõi, nhằm bảo vệ quyền lợi của cả người lao động và nhà sử dụng lao động.

Sàn giao dịch thương mại điện tử không chỉ là một nền tảng kết nối giữa người lao động và nhà sử dụng lao động mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra một môi trường kinh doanh minh bạch và đáng tin cậy. Đăng ký và hoạt động trên sàn giao dịch thương mại điện tử đòi hỏi sự tuân thủ các quy định và điều kiện pháp lý nhằm đảm bảo quyền lợi và trách nhiệm của cả hai bên. Trong bài viết dưới đây chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn những điều cần biết để hoạt động sàn thương mại điện tử tại Việt Nam.

Source: pexels-andrea-piacquadio-3760081

 

1. Điều kiện để đăng ký sàn giao dịch thương mại điện tử (website thực hiện dịch vụ cho thuê lại lao động)

Hoạt động thương mại điện tử là việc tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình của hoạt động thương mại bằng phương tiện điện tử có kết nối với mạng Internet, mạng viễn thông di động hoặc các mạng mở khác.

Theo Điều 25 Nghị định 52/2013/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 7 Điều 1 Nghị định 85/2021/NĐ-CP quy định về các hình thức tổ chức hoạt động thương mại điện tử như sau:

“2.Website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử là website thương mại điện tử do thương nhân, tổ chức thiết lập để cung cấp môi trường cho các thương nhân, tổ chức, cá nhân khác tiến hành hoạt động thương mại. Website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử bao gồm các loại sau:

  1. a) Sàn giao dịch thương mại điện tử;
  2. b) Website đấu giá trực tuyến;
  3. c) Website khuyến mại trực tuyến;
  4. d) Các loại website khác do Bộ Công Thương quy định.”

Theo đó để thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử doanh nghiệp phải đáp ứng đủ các điều kiện sau:

  • Là thương nhân, tổ chức được thành lập theo quy định pháp luật
  • Có đề án cung cấp dịch vụ trong đó nêu rõ các nội dung sau:
    1. Mô hình tổ chức hoạt động, bao gồm hoạt động cung cấp dịch vụ, hoạt động xúc tiến, tiếp thị dịch vụ cả trong và ngoài môi trường trực tuyến; hoạt động logistics đối với hàng hóa;
    2. Phân định quyền và trách nhiệm giữa thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ thương mại điện tử với các bên sử dụng dịch vụ.
  • Đã đăng ký thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử và được Bộ Công Thương xác nhận đăng ký theo quy định

2. Thủ tục đăng ký thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử

Để đăng ký thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử, doanh nghiệp cần tiến hành đăng ký trực tuyến với Bộ Công Thương về việc thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử sau khi website đã được hoàn thiện với đầy đủ cấu trúc, tính năng và thông tin theo đề án cung cấp dịch vụ, đã hoạt động tại địa chỉ tên miền được đăng ký và trước khi chính thức cung cấp dịch vụ đến người dùng. Hồ sơ đăng ký bao gồm:

  • Đơn đăng ký thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử;
  • Bản sao từ sổ gốc hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao xuất trình kèm bản chính để đối chiếu quyết định thành lập (đối với tổ chức); bản sao điện tử từ sổ gốc hoặc chứng thực bản sao điện tử từ bản chính; giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc đăng ký doanh nghiệp (đối với thương nhân), giấy phép kinh doanh (đối với nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài);
  • Đề án cung cấp dịch vụ theo quy định tại khoản 3 Điều 54 Nghị định này;
  • Quy chế quản lý hoạt động của website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử tuân thủ các quy định tại Nghị định này và các quy định của pháp luật có liên quan;
  • Mẫu hợp đồng cung cấp dịch vụ, các điều kiện giao dịch chung, nếu có;
  • Các tài liệu khác do Bộ Công Thương quy định.

Sàn giao dịch thương mại điện tử không chỉ đơn giản là một nền tảng kết nối, mà còn là một công cụ quản lý hiệu quả, giúp kiểm soát và giám sát hoạt động cho thuê lại lao động. Việc đăng ký và tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử tạo điều kiện cho việc thu thập thông tin chính xác, xác thực người lao động và nhà sử dụng lao động, từ đó giảm thiểu rủi ro và tăng cường sự tin tưởng giữa các bên liên quan.

Đồng thời, sàn giao dịch thương mại điện tử còn giúp nâng cao tính minh bạch và công khai trong hoạt động cho thuê lại lao động. Nhờ nền tảng này, thông tin về việc làm, mức lương, điều kiện lao động và các yêu cầu khác trở nên dễ dàng truy cập và rõ ràng, giúp người lao động và nhà sử dụng lao động có thể đưa ra quyết định thông minh và đúng đắn.

Thời gian viết bài: 17/06/2023

Bài viết ghi nhận thông tin chung có giá trị tham khảo, trường hợp bạn mong muốn nhận ý kiến pháp lý liên quan đến các vấn đề mà bạn đang vướng mắc, bạn vui lòng liên hệ với Luật sư của chúng tôi theo email info@cdlaf.vn

Vì sao chọn dịch vụ CDLAF

  • Chúng tôi cung cấp đến bạn giải pháp pháp lý hiệu quả và toàn diện, giúp bạn tiết kiệm ngân sách, duy trì sự tuân thủ trong doanh nghiệp;
  • Chúng tôi tiếp tục duy trì việc theo dõi vấn đề pháp lý của bạn ngay cả khi dịch vụ đã hoàn thành và cập nhật đến bạn khi có bất kỳ sự thay đổi nào từ hệ thống pháp luật Việt Nam;
  • Hệ thống biểu mẫu về doanh nghiệp, đầu tư được xây dựng và cập nhật liên tục sẽ cung cấp khi khách hàng yêu cầu, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục
  • Doanh nghiệp cập nhật kịp thời các chính sách và phương thức làm việc tại các cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
  • Đội ngũ Luật sư của CDLAF nhiều năm kinh nghiệm hoạt động tại lĩnh vực Lao động, Doanh nghiệp, Đầu tư cùng với các cố vấn nhân sự, tài chính.
  • Quy trình bảo mật thông tin nghiêm ngặt trong suốt quá trình thực hiện dịch vụ và ngay cả khi dịch vụ được hoàn thành sau đó;

Bạn có thể tham thảo thêm:

    GỬI YÊU CẦU TƯ VẤN









    error: Content is protected !!