Làm gì để tránh rủi ro khi thuê trụ sở hoạt động tại Việt Nam?

Ngày cập nhật: February 20 , 2023

Làm gì để tránh rủi ro khi thuê trụ sở hoạt động tại Việt Nam?

Sau một thời gian dài thị trường Việt Nam bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid -19, thì hiện nay thị trường đầu tư tại Việt Nam đã sôi động trở lại, điều này xuất phát từ những thay đổi bởi chính sách đi lại, nhu cầu thị trường cũng như sự quan tâm của Chính phủ.

Hiện nay ngoại trừ việc đầu tư gián tiếp, thì hình thức đầu tư trực tiếp thông qua việc thành lập doanh nghiệp sẽ cần đến địa điểm để hoàn tất thủ tục đăng ký hoạt động. Tuy nhiên, địa điểm hoạt động như thế nào được xem là hợp pháp, loại trừ các tranh chấp thì về phía Nhà đầu tư cần chú ý một số tiêu chí được phân tích dưới đây.

Làm gì để tránh rủi ro khi thuê trụ sở hoạt động tại Việt Nam

1. Tình trạng pháp lý của địa điểm, trụ sở

Tại các bài viết trước, chúng tôi đã giải thích lý do vì sao việc khảo sát địa điểm dự kiến hoạt động được xem như là một bước bắt buộc để hạn chế các rủi ro tiềm ẩn cho chính Nhà đầu tư. Theo đó, chúng tôi khuyến nghị Nhà đầu tư nên xem xét tài liệu pháp lý đi kèm với địa điểm, tuỳ từng trường hợp mà tài liệu đi kèm sẽ là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, Giấy chứng nhận sở hữu công trình xây dựng và các tài liệu khác có giá trị tương đương.

Trong một số trường hợp Nhà đầu tư sẽ phải xem xét đến cả hồ sơ của quá trình tạo lập ra tài sản trên đất, như giấy phép xây dựng, hồ sơ hoàn công … để đảm bảo được rằng quá trình hình thành công trình là hợp pháp.

Địa điểm dự kiến thuê có đang bị tranh chấp hay không? Đây cũng là điểm quan trọng mà chính nhà đầu tư phải cẩn trọng và lưu ý, bởi nó ảnh hưởng đến việc sử dụng ổn định địa điểm thuê của Nhà đầu tư, tránh sự cản trở của bất kỳ bên thứ ba nào.

2. Quyền cho thuê của bên cho thuê địa điểm

Đây được hiểu là kiểm tra tư cách của bên cho thuê, nhằm xác định bên cho thuê có đầy đủ quyền mà pháp luật cho phép để xác lập hợp đồng thuê với Nhà đầu tư hay không, hay nói cách khác dễ hiểu hơn thì là cần xác định bên cho thuê có phải là chủ sở hữu, chủ sử dụng hợp pháp hoặc người được quyền xác lập hợp đồng thuê, hợp đồng cho thuê lại hay không.

Trường hợp địa điểm thuê thuộc sở hữu, sử dụng hợp pháp của Bên cho thuê thì cần xem xét thông tin của bên cho thuê trên các văn bản này có chính xác hay không, tài sản thuộc sở hữu chung hay sở hữu riêng, có đồng sở hữu nào khác hay không. Nếu địa điểm thuộc trường hợp cho thuê lại thì cần xác định hợp đồng thuê ban đầu của bên cho thuê có cho phép họ được quyền cho bên thứ ba ( Nhà đầu tư) thuê lại hay không. Hay trường hợp thông qua bên đại diện, thì Nhà đầu tư bên cạnh việc xem xét giấy tờ pháp lý của địa điểm thuê, tư cách bên cho thuê thì cần xem xét thêm quyền của bên đại diện đối với việc xác lập hợp đồng cho thuê địa điểm.

3. Quyền kinh doanh của Nhà đầu tư tại địa điểm

Để loại trừ trường hợp sau khi xác lập văn bản đặt cọc hay hợp đồng thuê nhưng Nhà đầu tư bị từ chối hoạt động tại địa điểm thuê hoặc được phép hoạt động nhưng chỉ trong phạm vi nhất định mà không được mở rộng. Trước thời điểm xác lập bất kỳ giao dịch nào với bên cho thuê, Nhà đầu tư cần đảm bảo rằng tại địa điểm dự kiến thuê, Nhà đầu tư được phép thực hiện đầy đủ và trọn vẹn quyền kinh doanh của Nhà đầu tư.

Bởi khi thực hiện thủ tục đăng ký đầu tư và thành lập doanh nghiệp tại cơ quan có thẩm quyền, Nhà đầu tư bắt buộc phải cung cấp được thông tin của địa điểm hoạt động dự kiến cũng như văn bản ghi nhận quyền được phép sử dụng của Nhà đầu tư. Hay nói một cách dễ hiểu, để xác định nhà đầu tư được phép hoạt động ngành nghề nhất định thì phải dựa trên sự chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, và tài liệu pháp lý về quyền sử dụng hợp pháp địa điểm thuê là tài liệu bắt buộc để xin chấp thuận từ các cơ quan này, nhưng tại thời điểm xác lập văn bản với bên cho thuê thì không có cơ sở nào ghi nhận nhà đầu tư được phép hoạt động ngành nghề đó tại địa điểm thuê. Chính vì vậy, việc kiểm tra quyền được kinh doanh tại địa điểm thuê là cần thiết và chúng tôi khuyến nghị nên thực hiện.

Quá trình khảo sát và kiểm tra các vấn đề liên quan đến địa điểm thuê có thể sẽ mất một chút thời gian của nhà đầu tư. Tuy nhiên, việc đánh giá kỹ càng các vấn đề liên quan địa điểm thuê sẽ giúp Nhà đầu tư tránh được các rủi ro, tranh chấp cũng như có quá trình đầu tư ổn định tại Việt Nam.

Thời gian viết bài: 20/02/2023

Bài viết ghi nhận thông tin chung có giá trị tham khảo, trường hợp bạn mong muốn nhận ý kiến pháp lý liên quan đến các vấn đề mà bạn đang vướng mắc, bạn vui lòng liên hệ với Luật sư của chúng tôi theo email info@cdlaf.vn

Vì sao chọn dịch vụ CDLAF

  • Chúng tôi cung cấp đến bạn giải pháp pháp lý hiệu quả và toàn diện, giúp bạn tiết kiệm ngân sách, duy trì sự tuân thủ trong doanh nghiệp;
  • Chúng tôi tiếp tục duy trì việc theo dõi vấn đề pháp lý của bạn ngay cả khi dịch vụ đã hoàn thành và cập nhật đến bạn khi có bất kỳ sự thay đổi nào từ hệ thống pháp luật Việt Nam;
  • Hệ thống biểu mẫu về doanh nghiệp, đầu tư được xây dựng và cập nhật liên tục sẽ cung cấp khi khách hàng yêu cầu, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục
  • Doanh nghiệp cập nhật kịp thời các chính sách và phương thức làm việc tại các cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
  • Đội ngũ Luật sư của CDLAF nhiều năm kinh nghiệm hoạt động tại lĩnh vực Lao động, Doanh nghiệp, Đầu tư cùng với các cố vấn nhân sự, tài chính.
  • Quy trình bảo mật thông tin nghiêm ngặt trong suốt quá trình thực hiện dịch vụ và ngay cả khi dịch vụ được hoàn thành sau đó;

Bạn có thể tham thảo thêm:

    GỬI YÊU CẦU TƯ VẤN









    error: Content is protected !!