Góp vốn, mua cổ phần trong doanh nghiệp Việt Nam
Góp vốn, mua cổ phần của doanh nghiệp đã được thành lập tại Việt Nam được xem là một trong các hình thức đầu tư phổ biến tại Việt Nam và được hiểu là hoạt động đầu tư gián tiếp. Với hoạt động đầu tư gián tiếp các điều kiện về cam kết ngành nghề của Việt Nam tại biểu cam kết WTO, giấy phép kinh doanh, vẫn được áp dụng như trường hợp đầu tư trực tiếp. Tuy nhiên hình thức đầu tư góp vốn, mua cổ phần hiện nay vẫn được nhiều nhà đầu tư lựa chọn bởi ưu thế về thủ tục pháp lý đơn giản ( không thực hiện lập dự án đầu tư như đầu tư trực tiếp), cũng như kế thừa các điểm mạnh về năng lực kinh nghiệm, nguồn khách hàng, thương hiệu …từ doanh nghiệp mà nhà đầu tư tham gia góp vốn, mua cổ phần.
Quy trình thủ tục để nhà đầu tư nước ngoài góp vốn, mua cổ phần trong doanh nghiệp Việt Nam
Tiến trình | Mô tả chi tiết |
Bước 1 | Chuẩn bị hồ sơ
Nhà đầu tư cần chuẩn bị danh mục các hồ sơ như đã liệt kê ở trên, bao gồm cả các tài liệu phải dịch thuật và hợp pháp hóa lãnh sự. Bên cạnh đó, Nhà đầu tư cũng cần rà soát và sắp xếp lại ngành nghề kinh doanh của tổ chức kinh tế mà nhà đầu tư dự kiến tham gia góp vốn, mua cổ phần nhằm đáp ứng điều kiện về cam kết của Việt Nam về ngành nghề tại biểu WTO |
Bước 2 | Xin văn bản chấp thuận góp vốn cho nhà đầu tư nước ngoài
Đây là bước đầu tiên mà Nhà đầu tư cần thực hiện, theo đó tổ chức tiếp nhận Nhà đầu tư sẽ thay mặt Nhà đầu tư để nộp một bộ hồ sơ tại Sở Kế hoạch và Đầu tư hoặc Ban quản lý các Khu công nghiệp nơi mà doanh nghiệp đặt trụ sở chính. Trong trường hợp ngành nghề của doanh nghiệp chưa được cam kết tại biểu WTO thì thông thường phía cơ quan có thẩm quyền sẽ lấy ý kiến của các cơ quan quản lý khác để có cơ sở xem xét chấp thuận hay từ chối hồ sơ của Nhà đầu tư. |
Bước 3 | Doanh nghiệp thực hiện thủ tục thay đổi thành viên, cổ đông, chủ sở hữu
Sau khi nhận được kết quả chấp thuận tại Bước 2, doanh nghiệp nộp hồ sơ để thay đổi thông tin Doanh nghiệp tại Phòng đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch và Đầu tư. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, Cơ quan đăng ký kinh doanh có trách nhiệm xem xét tính hợp lệ của hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mới; trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, Cơ quan đăng ký kinh doanh phải thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho doanh nghiệp. Trường hợp từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mới thì phải thông báo bằng văn bản cho doanh nghiệp và nêu rõ lý do. |
Bước 4 | Mở tài khoản vốn đầu tư trực tiếp/gián tiếp
Sau khi nhận được chấp thuận về việc góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp và doanh nghiệp đã thay đổi thành viên, chủ sở hữu tương ứng thì doanh nghiệp cần lưu ý thực hiện thủ tục mở tài khoản vốn đầu tư trực tiếp nếu doanh nghiệp sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài dẫn đến nhà đầu tư nước ngoài sở hữu từ 51% vốn điều lệ trở lên của doanh nghiệp. Trường hợp tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài thấp hơn 51% thì mở tài khoản vốn đầu tư gián tiếp. |
Bước 5 | Khai thuế thu nhập cá nhân
Việc mua cổ phần, phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài từ thành viên, cổ đông của doanh nghiệp dẫn đến việc thành viên, cổ đông có phát sinh thu nhập từ việc nhận chuyển nhượng vốn góp. Do đó, cần thực hiện thủ tục khai thuế thu nhập cá nhân với cơ quan thuế trong vòng 10 ngày kể từ ngày hợp đồng chuyển nhượng cổ phần, phần vốn góp có hiệu lực. |
Bước 6 | Thực hiện xin giấy phép kinh doanh
Giấy phép này sẽ là bắt buộc trong trường hợp việc tham gia góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài làm chuyển đổi doanh nghiệp hiện tại trở thành doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đó có thực hiện hoạt động kinh doanh liên quan đến một số ngành dịch vụ đặc biệt và hoạt động mua bán hàng hoá thì bắt buộc phải thực hiện thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh trước khi hoạt động trên thực tế, điển hình có thể nói đến dịch vụ logistics, trung gian thương mại, thương mại điện tử… |
DANH MỤC HỒ SƠ
Để chuẩn bị cho việc góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài trong các tổ chức kinh tế Việt Nam, nhà đầu tư sẽ cần chuẩn các tài liệu sau:
Đối với hồ sơ tại giai đoạn xin chấp thuận góp vốn, mua cổ phần:
- Văn bản đăng ký góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp.
- Bản sao giấy tờ pháp lý của Nhà đầu tư, tùy từng trường hợp Nhà đầu tư là cá nhân hay tổ chức mà một trong các tài liệu sau là bắt buộc: hộ chiếu, quyết định thành lập hoặc giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc các tài liệu tương đương khác;
- Văn bản thỏa thuận nguyên tắc về việc góp vốn, mua cổ phần, mua phần vốn góp giữa nhà đầu tư nước ngoài và tổ chức kinh tế nhận góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp;
- Bản sao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của tổ chức kinh tế có nhà đầu tư nước ngoài góp vốn, mua cổ phần, mua phần vốn góp (đối với trường hợp quy định tại điểm b khoản 4 Điều 65 Nghị định 31/2021/NĐ-CP liên quan đến các vấn đề về an ninh, quốc phòng).
Đối với hồ sơ tại giai đoạn thông báo thay đổi thông tin đăng ký doanh nghiệp (thay đổi thành viên công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên do chuyển nhượng phần vốn góp):
- Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký;
- Danh sách thành viên công ty. Danh sách thành viên phải có đủ chữ ký của thành viên mới và thành viên có phần vốn góp thay đổi, không bắt buộc phải có chữ ký của thành viên góp vốn không thay đổi;
- Hợp đồng chuyển nhượng hoặc các giấy tờ chứng minh đã hoàn thành việc chuyển nhượng;
- Bản sao giấy tờ hợp pháp của cá nhân đối với thành viên mới là cá nhân hoặc bản sao giấy tờ hợp pháp của tổ chức và bản sao giấy tờ hợp pháp của cá nhân trong trường hợp đại diện theo ủy quyền, bản sao văn bản cử người đại diện theo ủy quyền đối với trường hợp thành viên mới là tổ chức. Đối với thành viên là tổ chức nước ngoài thì bản sao giấy tờ hợp pháp của tổ chức phải được hợp pháp hoá lãnh sự;
- Văn bản chấp thuận việc góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài.
CAM KẾT VỀ DỊCH VỤ
Đúng hạn
Tất cả công việc chúng tôi thực hiện sẽ được lên kế hoạch cụ thể về thời hạn và nội dung thực hiện. Bạn sẽ kiểm soát được công việc chúng tôi thực hiện, thời gian hoàn thành, và chúng tôi có trách nhiệm bồi thường khi vi phạm các thỏa thuận về thời hạn đã cam kết.
Chính xác
Chúng tôi cam kết sự chính xác trong các nội dung tư vấn, các văn bản được xác lập và các dịch vụ chúng tôi thực hiện với khách hàng. Chúng tôi hướng đến việc cung cấp đến bạn một giải pháp pháp lý an toàn và mang lại hiệu quả cho hoạt động kinh doanh của bạn.
Bảo mật
Chúng tôi xác lập văn bản cam kết bảo mật với bạn, chính vì vậy thông tin về doanh nghiệp, nhân sự, tài chính … và các nội dung khác có liên quan đến doanh nghiệp và nhà đầu tư sẽ chỉ được chia sẻ ra bên ngoài khi nhận được chấp thuận của bạn hoặc theo quy định pháp luật Việt Nam.
QUY TRÌNH THỰC HIỆN DỊCH VỤ
Phân công
CDLAF phân công nhân sự phụ trách, cho mục đích đảm bảo tính bảo mật thông tin theo đó chỉ những nhân sự được phân công phụ trách mới được quyền tiếp cận thông tin và trao đổi với khách hàng.
Thu thập thông tin và chuẩn bị nội dung
Nhân sự phụ trách thu thập thông tin từ khách hàng, rà soát quy định, thực hiện tư vấn, hướng dẫn khách hàng chuẩn bị tài liệu, thông tin. Dựa trên thông tin khách hàng cung cấp, CDLAF chuẩn bị nội dung dịch vụ.
Kiểm soát chất lượng
Hội đồng Luật sư, Cố vấn rà soát nội dung dịch vụ do nhân sự phụ trách xử lý trước khi gửi đến khách hàng xem xét.
Khách hàng phê duyệt
Khách hàng xem xét, thông qua đối với nội dung CDLAF dự thảo, chuẩn bị, tổ chức họp để giải thích các nội dung CDLAF đã chuẩn bị khi khách hàng có yêu cầu.
Hoàn thành
Nhân sự phụ trách hoàn chỉnh nội dung dịch vụ, trực tiếp thực hiện tại cơ quan có thẩm quyền (nếu có), theo dõi tiến trình xử lý, báo cáo tiến độ đến khách hàng và thông tin đến khách hàng kết quả thực hiện. Bàn giao kết quả dịch vụ đến khách hàng.
Hỗ trợ sau dịch vụ
Hướng dẫn khách hàng thực hiện các công việc cần thiết tương ứng với kết quả dịch vụ bàn giao, cập nhật đến khách hàng khi quy định pháp luật có sự thay đổi.
Vì sao chọn dịch vụ CDLAF
- Chúng tôi cung cấp đến bạn giải pháp pháp lý hiệu quả và toàn diện, giúp bạn tiết kiệm ngân sách, duy trì sự tuân thủ trong doanh nghiệp, đơn giản hóa mọi vấn đề pháp lý khi kinh doanh tại Việt Nam;
- Với tư cách một công ty Luật được thành lập tại Việt Nam, chúng tôi có mối quan hệ chặt chẽ và sự hiểu biết về phương thức làm việc, chính sách riêng của mỗi cơ quan có thẩm quyền, giúp bạn thuận lợi hơn khi hoạt động tại Việt Nam;
- Đội ngũ Luật sư, Cố vấn và các chuyên gia của CDLAF có nhiều năm kinh nghiệm hoạt động pháp lý và nắm giữ các vị trí quản lý tại các công ty luật, doanh nghiệp nước ngoài, ngân hàng, (Xem thêm về nhân sự).
- Hệ thống biểu mẫu về doanh nghiệp, lao động, thuế… có sẵn và cập nhật liên tục sẽ được cung cấp nhanh chóng ngay khi khách hàng có yêu cầu.
Đội ngũ nhân sự
Liên hệ với chúng tôi
Bạn đang bối rối? bạn muốn thảo luận cụ thể hơn về vấn đề của mình, hãy để chúng tôi giúp bạn, vui lòng điền thông tin vào bảng dưới đây và gửi cho chúng tôi. Một email tư vấn hoặc buổi họp 45 phút không tính phí sẽ được sắp xếp để giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề pháp lý của bạn.