Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm

Ngày cập nhật: October 3 , 2023

Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm

Thực hiện thủ tục để xin cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm là điều kiện bắt buộc mà các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ ăn uống, nhà hàng, chế biến … phải tuân thủ. Đây là cơ sở hợp pháp để doanh nghiệp thực hiện hoạt động kinh doanh, tránh trường hợp bị phạt vi phạm, thu hồi hàng hóa, tạm ngừng hoặc bị yêu cầu chấm dứt hoạt động kinh doanh.

Doanh nghiệp hoạt động kinh doanh thực phẩm sẽ cần phải có Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện về an toàn thực phẩm, ngoại trừ các trường hợp dưới đây:

  • Sản xuất ban đầu nhỏ lẻ;
  • Sản xuất, kinh doanh thực phẩm không có địa điểm cố định;
  • Sơ chế nhỏ lẻ;
  • Kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ
  • Kinh doanh thực phẩm bao gói sẵn;
  • Sản xuất, kinh doanh dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm;
  • Nhà hàng trong khách sạn;
  • Bếp ăn tập thể không có đăng ký ngành nghề kinh doanh thực phẩm;
  • Kinh doanh thức ăn đường phố;
  • Cơ sở đã được cấp một trong các Giấy chứng nhận: Thực hành sản xuất tốt (GMP), Hệ thống phân tích mối nguy và điểm kiểm soát tới hạn (HACCP), Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm ISO 22000, Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế (IFS), Tiêu chuẩn toàn cầu về an toàn thực phẩm (BRC), Chứng nhận hệ thống an toàn thực phẩm (FSSC 22000) hoặc tương đương còn hiệu lực.

Quy trình thủ tục để đăng ký cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm

Tiến trình Mô tả chi tiết
Bước 1 Chuẩn bị

Doanh nghiệp cần đánh giá quy mô hoạt động để chuẩn bị các thông tin về cơ sở vật chất kỹ thuật, nhân sự đáp ứng các tiêu chuẩn tương ứng;

Xây dựng các quy trình chế biến, bảo quản, xử lý chất thải, nguồn nước nhằm đảm bảo đáp ứng yêu cầu tại buổi kiểm tra cơ sở của đoàn kiểm tra.

Soạn thảo các tài liệu để nộp tại cơ quan cấp phép.

Bước 2 Nộp và giải quyết hồ sơ

Nộp bộ hồ sơ đầy đủ tại cơ quan cấp phép, tùy thuộc vào quy mô và lĩnh vực mà cơ quan cấp phép cũng sẽ khác nhau.

Cơ quan cấp phép sẽ tiếp nhận và xem xét hồ sơ;

Nếu hồ sơ hợp lệ và đầy đủ, phía cơ quan cấp phép sẽ cùng với các cơ quan liên quan tại địa phương tiến hành kiểm tra trực tiếp cơ sở sản xuất, kinh doanh nhằm đảm bảo cơ sở thực tế và quy trình hoạt động là đảm bảo được các yếu tố về an toàn vệ sinh thực phẩm. Lưu ý rằng cơ sở sản xuất không được phép thực hiện hoạt động kinh doanh khi chưa được hoàn tất việc cấp giấy chứng nhận.

Bước 3 Nhận kết quả

Trường hợp kết quả kiểm tra thực tế đạt điểu kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm, cơ quan cấp phép sẽ cấp Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm.

Trường hợp không đạt, cơ quan cấp phép sẽ thông báo, trong trường hợp này doanh nghiệp khắc phục những nội dung chưa đạt và tiến hành nộp lại.

DANH MỤC HỒ SƠ

Để đăng ký cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện về an toàn thực phẩm, doanh nghiệp sẽ cần phải chuẩn bị các tài liệu sau:

  • Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm;
  • Bản sao tài liệu liên quan đến tư cách pháp nhân của doanh nghiệp (Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư …)
  • Bản thuyết minh về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ bảo đảm điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền;
  • Giấy xác nhận đủ sức khoẻ của chủ cơ sở và người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm do cơ sở y tế cấp huyện trở lên cấp;
  • Giấy xác nhận đã được tập huấn kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm của chủ cơ sở và của người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm theo quy định của Bộ trưởng Bộ quản lý ngành;
  • Văn bản cam kết đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm
  • Văn bản chứng minh nguồn gốc nguyên liệu và kiểm nghiệm nguồn nước, và một số tài liệu khác tùy từng trường hợp cụ thể.

CAM KẾT VỀ DỊCH VỤ

Đúng hạn

Tất cả công việc chúng tôi thực hiện sẽ được lên kế hoạch cụ thể về thời hạn và nội dung thực hiện. Bạn sẽ kiểm soát được công việc chúng tôi thực hiện, thời gian hoàn thành, và chúng tôi có trách nhiệm bồi thường khi vi phạm các thỏa thuận về thời hạn đã cam kết.

Chính xác

Chúng tôi cam kết sự chính xác trong các nội dung tư vấn, các văn bản được xác lập và các dịch vụ chúng tôi thực hiện với khách hàng. Chúng tôi hướng đến việc cung cấp đến bạn một giải pháp pháp lý an toàn và mang lại hiệu quả cho hoạt động kinh doanh của bạn.

Bảo mật

Chúng tôi xác lập văn bản cam kết bảo mật với bạn, chính vì vậy thông tin về doanh nghiệp, nhân sự, tài chính … và các nội dung khác có liên quan đến doanh nghiệp và nhà đầu tư sẽ chỉ được chia sẻ ra bên ngoài khi nhận được chấp thuận của bạn hoặc theo quy định pháp luật Việt Nam.

QUY TRÌNH THỰC HIỆN DỊCH VỤ

Phân công

CDLAF phân công nhân sự phụ trách, cho mục đích đảm bảo tính bảo mật thông tin theo đó chỉ những nhân sự được phân công phụ trách mới được quyền tiếp cận thông tin và trao đổi với khách hàng.

Thu thập thông tin và chuẩn bị nội dung

Nhân sự phụ trách thu thập thông tin từ khách hàng, rà soát quy định, thực hiện tư vấn, hướng dẫn khách hàng chuẩn bị tài liệu, thông tin. Dựa trên thông tin khách hàng cung cấp, CDLAF chuẩn bị nội dung dịch vụ.

Kiểm soát chất lượng

Hội đồng Luật sư, Cố vấn rà soát nội dung dịch vụ do nhân sự phụ trách xử lý trước khi gửi đến khách hàng xem xét.

Khách hàng phê duyệt

Khách hàng xem xét, thông qua đối với nội dung CDLAF dự thảo, chuẩn bị, tổ chức họp để giải thích các nội dung CDLAF đã chuẩn bị khi khách hàng có yêu cầu.

Hoàn thành

Nhân sự phụ trách hoàn chỉnh nội dung dịch vụ, trực tiếp thực hiện tại cơ quan có thẩm quyền (nếu có), theo dõi tiến trình xử lý, báo cáo tiến độ đến khách hàng và thông tin đến khách hàng kết quả thực hiện. Bàn giao kết quả dịch vụ đến khách hàng.

Hỗ trợ sau dịch vụ

Hướng dẫn khách hàng thực hiện các công việc cần thiết tương ứng với kết quả dịch vụ bàn giao, cập nhật đến khách hàng khi quy định pháp luật có sự thay đổi.

Vì sao chọn dịch vụ CDLAF

  • Chúng tôi cung cấp đến bạn giải pháp pháp lý hiệu quả và toàn diện, giúp bạn tiết kiệm ngân sách, duy trì sự tuân thủ trong doanh nghiệp, đơn giản hóa mọi vấn đề pháp lý khi kinh doanh tại Việt Nam;
  • Với tư cách một công ty Luật được thành lập tại Việt Nam, chúng tôi có mối quan hệ chặt chẽ và sự hiểu biết về phương thức làm việc, chính sách riêng của mỗi cơ quan có thẩm quyền, giúp bạn thuận lợi hơn khi hoạt động tại Việt Nam;
  • Đội ngũ Luật sư của CDLAF đã từng đảm nhận các vị trí quan trọng tại các công ty Luật, Ngân hàng, doanh nghiệp tài chính, doanh nghiệp nước ngoài, chính vì vậy không chỉ là các quy định pháp luật, mà các cách thức giải quyết trên thực tế, quan điểm từ phía cơ quan có thẩm quyền sẽ được đội ngũ Luật sư của chúng tôi cung cấp đến học viên (Xem thêm về nhân sự)
  • Hệ thống biểu mẫu về doanh nghiệp, lao động, thuế…có sẵn và cập nhật liên tục sẽ được cung cấp nhanh chóng ngay khi khách hàng có yêu cầu.

Liên hệ với chúng tôi

Bạn đang bối rối? bạn muốn thảo luận cụ thể hơn về vấn đề của mình, hãy để chúng tôi giúp bạn, vui lòng điền thông tin vào bảng dưới đây và gửi cho chúng tôi. Một email tư vấn hoặc buổi họp 45 phút không tính phí sẽ được sắp xếp để giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề pháp lý của bạn.

    Đối tác của chúng tôi

    Hiệp hội